Mứt kim quật – Ngọt thanh món mứt cung đình Huế

Huế, hầu như bất cứ trái gì người ta cũng có thể làm mứt được. Từ mứt vỏ cam, mứt bưởi đến mứt hạt sen, mứt cà rốt, mứt bí đao,…món nào cũng đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, kì công của người nghệ nhân. Mỗi loại mứt đều sẽ mang đến một hương rất đặc trưng khiến người thưởng thức cứ nhớ mãi. Nhưng trong số đó, phải kể đến món mứt kim quật với hương vị chua, ngọt và thanh cứ khiến người ta phải say sưa. Ở bài viết hôm nay, cùng Nhà Hàng Cồn Tộc tìm hiểu về món mứt đặc biệt này nhé!

1. Mứt kim quật – Hương vị ngọt thanh chốn cung đình

Mứt kim quật hay còn gọi là mứt quất, tắc. Người Huế gọi là trái quật còn miền khác thì gọi là quất hay tắc. Mứt kim quật là loại mứt có màu vàng sánh như mật, được tạo hình dáng cánh hoa đẹp mắt, khi thưởng thức có vị ngọt thanh pha vị chua nhẹ. Mứt quật đã trở thành món mứt cực kỳ đặc sắc, hấp dẫn cho mùa Tết đặc trưng của Cố đô.

Vào tháng Chạp, khi những trái quật trong vườn từ xanh ngắt chuyển sang vàng cam, người ta lại bắt đầu chọn những quả to nhất, tròn nhất để chuẩn bị sên mứt cho những ngày Tết.

Mứt cam quật có màu vàng óng, tạo hình cánh hoa trông rất đẹp mắt. Mứt có vị ngọt thanh, chua chua của tắc hòa quyện cùng mùi thơm của gừng. Món mứt này không những ngon miệng mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, trị ho, giải rượu và rất ngon khi được thưởng thức cùng ly trà nóng.

2. Cách làm mứt kim quật

Làm mứt kim quật phải đòi hỏi sự kì công, tỉ mỉ từ khâu gọt vỏ, lọc hạt cho đến công đoạn sên mứt.

Để làm món mứt kim quật nên chọn những trái quật chín, màu vàng tươi, có mùi thơm nhẹ, vỏ láng mịn, to tròn căng bóng không sần sùi. Trái quật sau khi rửa sạch, để ráo, dùng dao khứa 4 đến 6 đường đối xứng quanh trái rồi ấn nhẹ tay cho hạt rơi ra. Phần nước cốt để dành lại khi bắt lên bếp để ngào.

Ngâm trong nước muối và nước vôi trong trong hai ngày, sau đó xả nước sạch, luộc qua nước sôi có pha phèn chua hoặc nước chanh để trái quật khi sao sẽ có độ bóng đẹp mắt, nhẹ tay nếu không trái sẽ bị nát.

Công đoạn ướp quật với đường cũng cần để ý nếu không sẽ bị ngọt, mất vị chua vốn có, cho thêm vài lát cam thảo để ướp cùng. Theo kinh nghiệm cứ 1kg quật thì sử dụng 4 đến 6 lạng đường tuỳ theo khẩu vị người ăn.

Sau khi đường tan hết thì cho vào chảo, để lửa riu riu, đảo nhẹ nhàng. Khoảng hơn 7 phút rim thì xếp các trái quật lên thành chảo, cho nước cốt vào và dùng vá để tưới đều. Tuỳ theo người ăn ngọt thì cho thêm mật ong. Nước đường sệt lại thì tắt bếp.

Bí quyết: Để mứt dẻo và thơm ngon để được lâu hơn bạn nên mang phơi 1-2 nắng rồi cho vào lọ thủy tinh đậy kín.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Hàng Cồn Tộc về món mứt thơm ngon xứ Huế. Đến Huế bạn nhớ thưởng thức mứt ngọt thanh này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *