Mách bạn top 5 đặc sản mua về làm quà khi du lịch Huế

Đã từ lâu, Huế được mệnh danh là “cái nôi” của nền ẩm thực Việt Nam. Đặc sản Huế mang một nét rất riêng mà không phải nơi nào cũng có. Hôm nay, Nhà Hàng Cồn Tộc xin giới thiệu một số đặc sản Huế để bạn mua về làm quà tặng bạn bè, người thân nhé trong chuyến du lịch của mình nhé!

1. Trà cung đình Huế

Từ lâu, trà Cung đình đã trở thành một nét văn hoá ẩm thực độc đáo, tinh tế của Cố đô Huế. Uống trà không chỉ là thú vui tao nhã mà còn có lợi cho sức khoẻ.

Trà Cung đình Huế được làm từ nhiều thảo dược quý như: Atiso, Tim sen, Vối nụ, Kỷ tử, Khổ qua, Thảo quyết minh, Hoa hòe, Hoa lài, Cam thảo Bắc, Hồi hoa, Hồng táo, Đại táo, Đằng sâm, Hoài sơn, Cỏ ngọt, Cúc hoa; theo công thức bí quyết gia truyền tạo nên một đặc sản Huế độc nhất vô nhị.

Không chỉ có vị ngọt thanh dễ uống, giúp giải khát, trà cung đình còn là vị thuốc bồi bổ sức khoẻ rất tốt. Có trà dành cho người tiểu đường, dành cho phụ nữ đẹp da, có trà uống tăng cường sức khỏe, sinh lực nên được rất nhiều tầng lớp, đối tượng ưa chuộng.

Trà Cung đình Huế danh bất hư truyền luôn là món quà ý nghĩa nhất cho người thân, bạn bè, đặc biệt là những người thích thưởng trà.

2. Kẹo mè xửng

Mè xửng Huế nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, trở thành linh hồn của người dân cố đô. Nguyên liệu của mè xửng theo tên gọi gồm mè (vừng) và xửng (cách hoán đường cô đặc). Ngoài ra còn có bánh đa, mạch nha, đậu phộng,… kết hợp tạo nên một chiếc mè xửng thơm ngon. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt, dẻo dai và bùi bùi từ vừng, đậu phộng.

Mè xửng là món ăn dân dã, được người Huế sử dụng hàng ngày mà từ người trẻ đến già đều yêu thích. Đây cũng là loại bánh kẹo không thể thiếu trong các mâm cỗ, đĩa bánh tiếp khách. Ăn một miếng mè xửng, nhấp một ngụm trà thì thật không gì sánh bằng. Giá của một gói mè xửng khoảng từ 20.000đ, rất rẻ để mua về làm quà cho người thân.

3. Tré Huế

Nhắc đến đặc sản Huế thích hợp mua về làm quà không thể thiếu món tré. Tré Huế rất ngon, được bày bán ở khắp các hàng quán, khu chợ. Cũng giống với nem và chả, được làm từ thịt, da của bò hoặc lợn nhưng tré Huế lại có một cách làm rất khác. Để làm tré, người ta kết hợp rất nhiều gia vị, đó nước ớt bột, nước mắm khô, riềng thái sợi, mè rang, thính gạo. Tất cả được trộn đều lên, sau đó gói thành những lọn nhỏ. Khi thưởng thức, tré không có vị ngọt và chua nổi bật nhu nem, mà hơi thiên vị cay nồng bởi gia vị.

4. Hạt sen Huế

Nhắc đến sen chắc hẳn ai cũng nghĩ tới hạt sen Huế. Bởi Huế là vùng đất có điều kiện khí hậu thích hợp và thổ nhưỡng màu mỡ cho sen phát triển. Trong đó nổi bật nhất là sen hồ Tịnh Tâm. Sen hồ Tịnh Tâm vừa dẻo vừa bùi, mùi thơm đặc biệt và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Công dụng của hạt sen Huế có lẽ không cần phải nhắc nhiều vì nó được coi như một thực phẩm quý. Giúp cải thiện sức khoẻ và có thể chế biến thành nhiều loại: nấu chè, làm mứt, canh, cháo,…

5. Mắm tôm chua Huế

Tôm chua Huế, giờ đây đã không chỉ quanh quẩn ở đất cố đô mà đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước. Là một món ăn quen thuộc, dân dã trong những bữa ăn bình dị của người Huế, tôm chua có đủ vị chua, cay, mặn ngọt, dùng làm nước chấm với các món cuốn hay cơm trắng đều rất là ngon. Và chỉ có ở Huế mới có đặc sản mắm tôm chua này, vì thế mà khách du lịch đến đây đều muốn mua ít nhất một vài hũ để mang về làm quà hoặc để ăn dần.

Để làm nên món mắm tôm chua trứ danh, người ta đem kết hợp xôi, măng, riềng, tôm và ớt cùng với đủ loại gia vị. Từng con tôm đỏ âu nằm gọn gẽ trong hủ mắm, chỉ muốn vớt ra để ăn ngay cho bõ bằng. Tôm chua ngon nhất là ghi gói ăn kèm với thịt luộc, bánh tráng cùng các loại rau thơm khác.

Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ, tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt. Và không quên ôm một núi đặc sản Huế làm quà cho gia đình, bạn bè. Với những gợi ý trên, bạn không còn phải đau đầu nên mua quà gì khi đến Huế nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *