Làng cổ Phước Tích – nét đẹp lâu đời bình yên nơi đất Huế

Tiếp tục trong chuyến hành trình khám phá những ngôi làng cổ truyền thống của Huế. Hôm nay, bạn hãy gác lại mọi ưu phiền mệt mỏi trong cuộc sống, cùng Nhà hàng Cồn Tộc đến một nơi cực bình yên – làng cổ Phước Tích. Được bao bọc bởi dòng sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích không chỉ có bề dày lịch sử – văn hóa mà còn có một vẻ đẹp thiên nhiên làm say đắm biết bao người khi đến đây.

1. Đôi nét về làng cổ Phước Tích

Nằm cách trung tâm Thành phố Huế khoảng 40km về hướng Bắc. Làng cổ Phước Tích là một ngôi làng cổ thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Làng cổ Phước Tích được chụp từ trên cao

Làng cổ Phước Tích hay còn biết đến với tên gọi là xứ Cồn Dương. Làng có vị thế vô cùng đặc biệt khi nằm giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ngôi làng nhỏ được dòng sông Ô Lâu ôm trọn, khi nhìn từ trên cao bạn sẽ thấy ngôi làng này có hình dáng giống như hũ rượu hay móng ngựa.

2. Lịch sử hình thành làng cổ Phước Tích

Theo sử sách ghi chép thì làng cổ Phước Tích được thành lập từ năm 1470 dưới thời vua Lê Thánh Tông. Ngài thủy tổ họ Hoàng lúc bấy giờ là Hoàng Minh Hùng, sau khi thân chinh đánh đuổi quân Chiêm Thành chiến thắng trở về. Ông đi xem xét đến nguồn Ô Lâu, thấy được chỗ này là đất tươi tốt, ông liền chiêu tập nhân dân lập làng.

Ngôi làng vẫn in dấu nhiều kiến trúc mang đậm vẻ đẹp miền Trung

Lúc đầu, làng có tên gọi là Phúc Giang với mong muốn một vùng sông nước nhiều phúc lộc. Đến thời Tây Sơn, Phúc Giang được đổi thành Hoàng Giang để nhớ đến dòng họ khai canh lập làng (Hoàng là tên dòng họ khai canh, Giang là vùng gần với sông nước). Đến đời Gia Long, làng được đổi tên thành Phước Tích, như là mong muốn của người dân được tích lũy phúc đức cho con cháu.

3. Di chuyển tới làng cổ Phước Tích:

Làng cổ Phước Tích nằm cách trung tâm thành phố Huế, với cung đường di chuyển khá thuận lợi dễ dàng. Vì thế mà bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy hoặc taxi để đến đây nhé. Bạn có thể di chuyển theo cung đường dưới đây:

Từ trung tâm thành phố Huế, bạn đi theo đường quốc lộ 1A ra phía Bắc khoảng 40 km, đến gần cầu Mỹ Chánh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị), thì rẽ phải theo quốc lộ 49B và đi chừng 1 km qua cây cầu bắc ngang sông Ô Lâu là sẽ đến làng cổ Phước Tích.

4. Khám phá làng cổ Phước Tích:

  • Khám phá vẻ đẹp bình yên của làng quê miền Trung Việt Nam

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, làng cổ Phước Tích vẫn giữ được nét nguyên sơ với đời sống sinh hoạt của làng quê miền Trung Việt Nam. Điểm nhấn của ngôi làng cổ này, chính là những ngôi nhà cổ và những ngôi nhà vườn truyền thống có từ thời xa xưa.

Miếu Bà – Chốn thờ tự linh thiêng của người dân làng Phước Tích

Không chỉ có những ngôi nhà cổ kính, rêu phong. Đến với làng cổ Phước Tích bạn còn có thể chiêm ngưỡng rất nhiều công trình thờ tự đậm chất làng quê thời xưa. Và nổi bật nhất đó là Miếu Cây Thị hay còn gọi là Miếu Bà, đây được xem là chốn thờ tự linh thiêng của người dân trong làng.

  • Tham quan nhà rường:

Làng Phước Tích có hệ thống nhà rường cổ kính mang giá trị văn hoá vô cùng to lớn. Với nghệ thuật kiến trúc đặc trưng của xứ Huế là 3 gian 2 chái và 1 gian 2 chái. Được chạm khắc những hoa văn vô cùng tỉ mỉ, sắc sảo. Nơi đây có hơn 30 nhà rường với tuổi thọ hàng trăm năm. Tuy nhiên chỉ có người già trông coi, gìn giữ vì các thế hệ con cháu đi làm ăn xa. Những năm gần đây, đa số các nhà rường được nhà nước quan tâm và tu sửa. Đây chính là nơi lưu trữ giá trị văn hóa và điểm đến du lịch tham quan hấp dẫn của làng.

Những ngôi rà rường cổ mang vẻ đẹp trường tồn theo thời gian

Không gian nhà rường vô cùng thoáng đãng với sân vườn rất rộng, cây cối xum xuê, tươi tốt. Trong vườn có đa dạng loại cây ăn quả có thể kể đến như cau, chuối, mít, vải… Các nhà rường chỉ ngăn cách với nhau bằng hàng chè tàu uốn lượn, được cắt tỉa gọn gàng tạo vẻ đẹp cuốn hút kỳ lạ.

  • Tham quan “bảo tàng gốm” và trải nghiệm “làm gốm”

Làng cổ Phước Tích vốn nổi tiếng với nghề làm gốm. Gốm Phước Tích là một trong những mặt hàng da dụng được bán đi khắp vùng Cố đô. Tuy nhiên, gốm Phước Tích truyền thống có mẫu mã khá đơn điệu không còn phù hợp với thị hiếu khách hàng. Vì thế, để có thể giữ gìn nghề làng gốm này, các nghệ nhân trong làng đã học thêm các kinh nghiệm, công nghệ của các làng gốm khác trong nước và học mỹ thuật để bổ sung mẫu mới, biến gốm gia dụng thành gốm mỹ nghệ phục vụ khách du lịch.

 Nghệ nhân Lê Trọng Diễn giới thiệu về bộ sưu tập với đầy đủ 63 mẫu mã của làng gốm cổ Phước Tích.

Hiện nay, khi đến tham quan làng cổ Phước Tích bạn sẽ nhìn thấy vẫn có một số lò gốm được mở lại để phục vụ khách du lịch. Để có thể tìm hiểu kĩ hơn về nghề làm gốm thì bạn ghé nhà ông Lê Trọng Diễn – thợ gốm lão làng năm nay đã 73 tuổi. Ông Lê Trọng Diễn đã xây dựng ngôi nhà lưu giữ tất thảy tinh túy của nghề gốm làng Phước Tích. Đây là bộ sưu tập duy nhất có đầy đủ các sản phẩm như chậu, om, niêu, âm, tộ, cối, đèn dầu, bình vôi, chum, ghè,… từ thời hoàng kim của nghề gốm. Ngoài việc tìm hiểu về nghề làm gốm hay được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân làm gốm thì bạn còn được trải nghiệm tự tay làm một vài món quà lưu niệm nhỏ bằng gốm nữa đấy nhé.

Kết thúc chuyến hành trình khám phá làng cổ ngày hôm nay, ắt hẳn bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị về ngôi làng cổ Phước Tích này phải không nào. Hi vọng rằng với những chia sẻ mà Nhà hàng Cồn Tộc gửi đến bạn trong những bài viết, bạn sẽ có dịp đến vùng đất Cố đô khám phá nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *