Nhớ mãi hương vị 10 món bánh Huế ngon nức tiếng

Sở hữu nền ẩm thực phong phú, cố đô Huế được coi là “kinh đô ẩm thực” với các món đặc sản trứ danh. Bên cạnh những món ăn làm nên thương hiệu Huế như bún bò, bún hến…thì các món bánh Huế được xem là đặc sản mỗi khi ghé thăm vùng đất cố đô. Cùng theo chân Nhà Hàng Cồn Tộc khám phá top 10 món bánh Huế ngon nức tiếng nhé!

1. Bánh nậm

Bánh nậm là một trong những loại bánh Huế ngon nức tiếng khắp mọi miền tổ quốc. Bánh nậm thường được gói trong lá dong thơm lừng. Bánh có hình chữ nhật, dẹt, bên trong là một lớp bột gạo trắng ngần , chúng được tráng mỏng 1 lớp trên lá sau đó người làm sẽ rải lên trên bánh phần nhân tôm, thịt heo với màu hồng vô cùng bắt mắt. Bánh nậm thường được thưởng thức cùng nước mắm cay ngọt khiến người ta nhớ mãi không quên.

Bánh nậm là bánh gì? Bánh nậm làm từ bột gì và những nguyên liệu nào?

2. Bánh bột lọc

Có thể nói bánh bột lọc là một trong những món bánh nổi tiếng nhất ở vùng cố đô. Chẳng hề cầu kì hay cao sang, bánh bột lọc Huế được làm từ những nguyên liệu đơn giản như bột, tôm, thịt ba chỉ… khi ăn thưởng thức cùng với nước mắm mặn xứ Huế cực kì ưa miệng.

BÁNH BỘT LỌC BAO NHIÊU CALO? NGƯỜI GIẢM CÂN CÓ NÊN ĂN KHÔNG?

Ở Huế có hai loại bánh bột lọc chính. Một loại thường được gói trong lá chuối hoặc lá dong. Bánh sau khi hấp chín đem bỏ lá sẽ thấy phần bột trong suốt, có thể nhìn thấy nhân thịt tôm ở bên trong. Loại thứ hai là bánh trần, không gói trong lá mà thường xếp chồng lên nhau trên đĩa rồi đem rắc mỡ hành, hành phi để làm tăng hương vị.

3. Bánh bèo

Bánh bèo Huế là món ăn không thể không nhắc đến khi kể tên các món ăn đậm chất miền Trung, món ăn này được xem là một trong những món ăn dẫn dã đã có từ rất lâu và có thể coi là biểu tượng ẩm thực của cố đô.

Hướng dẫn làm Bánh bèo chén - Cooky TV - YouTube

Bánh bèo Huế là những chiếc bánh được đúc trong các chiếc chén nhỏ và được thưởng thức cùng với tôm khô, tóp mỡ hay mỡ hành rồi chấm cùng với nước mắm, tất cả các nguyên liệu trên hòa quyện cùng nhau tạo nên một món ăn không thể diễn tả nên lời.

4. Bánh khoái

Bánh khoái là loại bánh Huế được đông đảo người dân địa phương và du khách phương xa ưa chuộng. Loại bánh Huế này có phần vỏ dày, giòn với phần nhân gồm tôm, gan heo, thịt nạc, chấm cùng hỗn hợp đậu phộng giã nhuyễn, mè rang và nước tương đậu nành Huế. Tất cả tạo nên hương vị rất riêng, khác biệt và vô cùng thơm ngon.

Bánh khoái là bánh gì? Bánh khoái và bánh xèo khác nhau như thế nào?

5. Bánh ướt

Tuy khá phổ biến ở nhiều vùng miền, nhưng bánh ướt Huế có hương vị độc đáo rất riêng. Loại bánh Huế này được làm từ bột gạo pha cùng bột năng hoặc bột khoai mì theo tỉ lệ đặc biệt, sau đó tráng mỏng, hấp chín ăn cùng nhiều loại nguyên liệu hấp dẫn. Du khách có thể lựa chọn thưởng thức: bánh ướt tôm chua, bánh ướt tôm cháy, bánh ướt thịt heo, bánh ướt thịt nướng,…

Cách làm bánh ướt cuốn thịt nướng Hội An chuẩn vị ngon đơn giản

6. Bánh ram ít

Có thể nói trong tất cả các loại bánh Huế thì bánh ram ít được làm cầu kì hơn hẳn. Chẳng vì thế mà đây cũng từng là món ăn được các vua Nguyễn ngày xưa đặc biệt yêu thích đó! Bánh ram ít gồm hai phần chính là ram và ít. Bên trên là mỡ hành và chút ruốc tôm hoặc hành phi thơm lừng.

Phần bánh ít chính là phần bánh tròn màu trắng ở phía trên. Bánh được làm từ bột nếp nên chúng có độ dẻo dai, bên trong là nhân tôm thịt đậm đà. Phần bánh giòn giòn có màu vàng giống như tóp mỡ chính là bánh ram. Banh ram khi ăn giòn rụm hòa quyện cùng với độ dẻo của ít tạo nên một sức hấp dẫn khó cưỡng lại cho món ăn.

7. Bánh ép

Bánh ép Huế là loại bánh trong thời gian gần đây đã được nhiều bạn trẻ đặc biệt yêu thích khi đến du lịch vùng cố đô này. Đây là loại bánh được làm từ bột lọc gói với nhân pate, trứng hoặc thịt heo rồi được ép chặt giữa hai miếng sắt nướng trên bếp than. Món bánh này mang lại hương vị đậm đà, thơm ngon và béo ngậy.

8. Bánh sắn

Một trong những món bánh Huế bình dị lâu đời phải kể đến là bánh sắn – loại bánh được làm từ bột sắn, gói bằng lá chuối và hấp chín. Bánh sắn gồm hai loại là bánh mặn và bánh ngọt. Trong đó, loại bánh mặn có nhân đậu xanh nấu chín tán nhuyễn trộn cùng mỡ, hành, muối, tiêu với bột bánh mềm dẻo, nhân thơm bùi kèm vị cay nhẹ của tiêu. Bánh sắn ngọt thì được trộn đường vào bột và nhân đậu đỏ hoặc chuối để có vị ngọt đậm đà, bột bánh săn chắc.

Bánh sắn Phú Thọ - Đặc sản được nhiều người săn đón

9. Bánh in

Bánh in hay còn được gọi là bánh cộ, bánh ngũ sắc là một loại bánh thường được dâng lên làm lễ vật cho vua chúa thời kỳ triều Nguyễn. Bánh in là loại bánh có công đoạn chế biến vô cùng cầu kỳ và đòi hỏi phải có tay nghề cao nên đây được xem là loại bánh thượng hạng nhất.

10. Bánh đậu xanh trái cây

Bánh đậu xanh trái cây được xem là loại bánh dành riêng cho tầng lớp quý tộc ngày xưa ở cố đô Huế. Nguyên liệu chính của món bánh này chính là đậu xanh xay nhuyễn sau đó trộn cùng với đường cát. Đặc biệt, món bánh đậu xanh này thường được người thợ khéo léo nào nhặn tạo thành những hình trái cây vô cùng độc đáo.

Bánh đậu xanh trái cây xứ Huế - Quà Huế Online

Để tạo sự bắt mắt cho món ăn, người ta thường tạo những màu được làm từ những nguyên liệu đơn giản như màu cam của cà rốt, màu xanh từ lá dứa, màu vàng của nghệ, tím của củ dền….  Phần vỏ bên ngoài là một lớp đông sương giúp tạo độ bóng và hấp dẫn cho món bánh đậu xanh này.

Trên đây là top 10 món bánh Huế ngon nức tiếng mà Nhà Hàng Cồn Tộc muốn giới thiệu đến bạn. Mặc dù vùng đất này có rất nhiều món ngon nhưng nếu đã có dịp đến đây mà không một lần thưởng thức các loại bánh đặc sản thì coi như trải nghiệm của bạn thiếu trọn vẹn rồi đó. Đừng quên lưu lại nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *