Huế và 36 món chè cung đình nhất định phải thử

Nếu như bạn muốn thưởng thức những món ăn cầu kì và hoàng tộc nhất ở Việt Nam, thì Huế là điểm đến không thể không lựa chọn bởi miền đất cố đô này từng gắn bó với một chế độ phong kiến khá lâu, vì thế ẩm thực của xứ Huế cũng vô cùng đa dạng. Riêng món chè cung đình ở Huế đã có 36 thứ, mỗi loại chè một vị và cách chế biến khác nhau, điều này sẽ khiến bạn không khỏi thích thú khi thưởng thức!

1. Chè cung đình Huế – Nét đẹp ẩm thực cố đô

Nhắc đến chè cung đình Huế là không chỉ nói đến một thức ăn vặt mà đó còn là một nét văn hóa đặc trưng của người Huế. Từ ngày xưa, khi các vị vua triều đại nhà Nguyễn trị vì, chè Huế chính là một món ăn tráng miệng được yêu thích trong các bữa tiệc. Ấy vậy mà giờ đây, món chè được lưu truyền và  ấy đã trở nên phổ biến và ai cũng có thể thưởng thức món ăn này ở mảnh đất xứ Huế .

Chè cung đình Huế nổi tiếng tứ phương nhờ cách nấu và bày biện rất tỉ mỉ. Nguyên liệu được chọn để nấu chè phải là loại đặc biệt, cao cấp và hảo hạng nhất. Những người đầu bếp trong cung đình Huế ngày xưa rất tài giỏi, họ đã chế biến được tới 36 món chè khác nhau. Mỗi món dường như đều mang một hương vị khác biệt, có hương thơm quyến rũ, thử một lần là nhớ mãi.

Chè cung đình Huế khi thưởng thức vẫn phải giữ được vị thơm ngon, tinh túy của từng nguyên liệu, chỉ cần thử một chút thôi cũng đủ cảm nhận được dư vị của món chè đọng trên vị giác. Người cố đô thường chú trọng đến 3 yếu tố để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món chè đó là bằng mắt, bằng miệng và bằng tâm. Khi thỏa mãn được 3 yếu tố đó thì món chè mới được đánh giá là thực sự ngon, chuẩn vị.

2. Những món chè cung đình Huế nổi tiếng nhất

Chè cung đình là một trong nhữngmón ăn ngon ở Huế rất nổi tiếng, có tới hơn 36 loại khác nhau như: chè ngự, chè long tu, chè hạt sen, chè xanh dứa, chè bột lọc bọc heo quay, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè môn sáp vàng, chè bông cau,… Sau đây là những món chè cung đình được mọi người ưa chuộng nhất, bạn tham khảo nhé:

2.1 Chè hạt sen long nhãn – thần dược cho giấc ngủ

Được chế biến phần lớn là hạt sen nên nó mới được ví như là thuốc bổ cho sức khỏe bởi hạt sen có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp điều hòa giấc ngủ. Món này được chế biến rất kì công : đem hấp chín hạt sen cho mềm rồi đun với đường phèn. Sau cùng là lấy hạt sen đem nhồi vào giữa những quả nhãn đã bỏ đi hột, đun thêm khoảng 5 phút nữa là có ngay món chè ngon thần thánh rồi.

2.2 Chè bắp – Món chè giản dị, thơm ngon

Chè bắp được đánh giá là món chè ngon và cũng dễ làm nhất. Loại bắp để nấu chè là những bắp còn non, bấm vào thấy chảy ra sữa. Chè bắp sau khi được nấu chín sẽ mang khuấy cùng đường và bột lọc với tỉ lệ chuẩn xác cho đến khi sền sệt là được. khi thưởng thức chỉ cần rưới một chút nước cốt dừa lên trên là bao ngon nhé.

2.3 Chè khoai tía – Món chè ngọt thanh, dẻo thơm

Khoai tía là một nguyên liệu được người Huế dùng để nấu chè rất độc đáo, khi nếu lên có vị ngọt thanh, dẻo thơm và sở hữu một màu tím rất đẹp. Khoai tím đem gột vỏ, thái nhỏ rồi nấu cùng nước dừa cho nhuyễn mịn, đem nấu cùng với chút đường cho ngọt vị. Khi ăn, người ta sẽ rưới lên đó thêm một thìa nước cốt dừa trắng đục, để món chè thêm béo. Bạn nhớ là món này khi ăn nóng sẽ ngon so với ăn lạnh.

2.4 Chè bột lọc heo quay – Món chè có 1 không 2

Đây là một những loại chè rất đặc biệt, tuy lạ nhưng cực kỳ ngon. Chè bột lọc heo quay là sự kết hợp giữa thịt quay cùng bột lọc, gừng, đường, muối. Thịt quay lên, sau đó đem xào cùng với đường và gừng. Sau đó được nhồi trong những viên bột lọc đã vo sẵn. Cuối cùng là đem cho vào nồi để nấu cùng với đường trắng là đã có ngay một món chè bột lọc thịt heo quay đặc.

Cái ngon của món chè bột lọc heo quay, đó chính là ở vị ngọt và mặn hòa quyện với nhau. Khi nếm thử, ban đầu sẽ cảm nhận vị ngọt của đường, vị dai của bột lọc và khi đến phần thịt sẽ là hơi béo và mặn một chút.

3. Những địa điểm bán chè cung đình nổi tiếng ở Huế

3.1. Chè ông Lạc – Quán chè cung đình Huế ngon

  • Địa chỉ: 36 Thanh Tịnh – Vỹ Dạ – TP. Huế

Quán chè Huế ông Lạc nằm sâu trong một con hẻm cũ trên đường Vỹ Dạ Huế. Tuy nhiên quán lại được rất nhiều người ghé thưởng thức, bởi các món chè ở đây mang hương vị độc đáo, khó quên. Chè ông Lạc có mùi đặc trưng của đậu phộng rang, đậu đỏ và đậu nành siêu ngon.

3.2 Chè Hẻm – Quán chè nổi tiếng xứ Huế

  • Địa chỉ: Số 1 Kiệt 29 Hùng Vương, TP. Huế

Một trong những quán chè cung đình Huế mà nhiều vị khách thường ghé tới đó là quán chè Hẻm ở đường Hùng Vương. Vì quán nằm trong hẻm nên gọi là chè hẻm thôi. Quán chỉ 12k/ ly với thực đơn các món chè vô cùng phong phú như chè đậu trắng, xanh dừa, xanh hột, trôi nước, trái cây, chè bắp, chè chuối, xoa xoa, thạch dừa, khoai tía, bột lọc dừa, bột lọc heo quay, thập cẩm.

Ở chè Hẻm, đậu được hầm chín, khéo léo ở chỗ là các hạt đậu chín mềm mà không bị nở tét, hạt nào ra hạt nấy. Nếu đã thử qua các loại chè đậu rồi thì bạn có thể thử đến chè bột lọc heo quay hoặc chè cuối, lạ miệng mà ngon.

3.3 Chè Tý – Quán chè cung đình Huế lâu đời ở Trần Phú

  • Địa chỉ: 45 Trần Phú – An Cựu – TP. Huế

Quán chè Tý đã có tuổi đời khá lâu ở TP. Huế, đây là địa chỉ quán chè ngon nổi tiếng nhất cố đô, được rất nhiều người dân bản địa ghé thưởng thức. Chè ở đây có rất nhiều loại khác nhau từ: chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè đậu đen đến các loại chè đậu nổi tiếng xứ Huế như đậu quyên, đậu ngự,…

3.4 Quán chè Mợ Tôn Đích

  • Địa chỉ: Cổng chợ Đông Ba, 2 Trần Hưng Đạo, Phú Hòa, TP. Huế

Nếu bạn muốn thưởng thức hương vị chè cung đình Huế ở một không gian dân dã, mộc mạc đậm chất Huế thì có thể tìm đến chợ Đông Ba. Dù chỉ là một chiếc gánh nhỏ xíu, đôi ba chiếc ghế con cũng đủ hấp dẫn bao người, điều mà cũng sẽ dễ bắt gặp ở Hội An. Cũng chính bởi sự đơn sơ, mộc mạc này đã níu chân không ít du khách, để ai đi qua cũng phải nán lại để thưởng thức.

3.5 Quán Ngọc Hiền – Địa chỉ chè cung đình Huế nổi tiếng

  • Địa chỉ: 67 Trần Hưng Đạo – TP. Huế

Quán chè Ngọc Hiền có vị trí khá dễ tìm, quán ngồi ngoài vỉa hè nên rất rộng rãi và thoáng mát. Thực đơn của quán có tới hơn 20 món chè khác nhau. Nếu bạn muốn thử hết có thể gọi món chè thập cẩm, sẽ có đầy đủ các món luôn nha.

Xứ Huế không chỉ nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, nơi đây còn khiến bao du khách say đắm với nền ẩm thực vô cùng đa dạng. Đến cố đô, đừng quên thưởng thức món chè cung đình trứ danh bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *