Bánh mì Trường Tiền – Món ăn dân dã nơi cố đô

Đã từ lâu, bánh mì đã trở thành một món ăn dân dã của người dân Việt Nam. Bánh mì được nhiều người lựa chọn bởi vì vừa nhanh, vừa thuận tiện và vừa hợp túi tiền đối với mọi người, nhất là đối với tầng lớp học sinh, sinh viên. Nói riêng ở Huế, nghe danh bánh mì Trường Tiền thì ai cũng phải xuýt xoa. Một chiếc bánh mang hương vị đặc trưng riêng của đất Cố Đô, không xa lạ, cũng chẳng chút cầu kì và không biết từ lúc nào, bánh mì Trường Tiền lại trở thành một nét đặc trưng riêng không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực xứ Huế.

1. Nguồn gốc tên gọi bánh mì Trường Tiền

Trước đây, các hàng bánh mì Huế thường được bày bán ở dưới chân cầu Trường Tiền. Nên người dân quen gọi với cái tên là bánh mì Trường Tiền. Sau đó, hàng mì này chuyển sang bán ở địa chỉ 8 Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế (nằm cạnh bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Và mới đây nhất, tháng 10/2021, quán lại dời về ở góc đường Trần Cao Vân, đoạn gần đường Hùng Vương. Hàng bánh mì nay được bày gọn gàng trong các khay và không gian để “nhâm nhi” ổ bánh mì cũng rộng rãi hơn nhiều.

2. Các nguyên liệu đặc biệt làm nên một ổ bánh mì Trường Tiền thơm ngon

Phải chăng bánh mì Trường Tiền phải có hương vị đặc biệt nên mới được người dân đặt tên như thế. Tuy chỉ là thức ăn nhẹ nhưng bánh mì là món ăn đòi hỏi một quá trình chế biến khá công phu, với nhiều công đoạn khác nhau. Một chiếc bánh mì ngon phải xét qua hai yếu tố đó là bánh mì và nhân bánh.

Bánh mì Trường Tiền đều đảm bảo được cả 2 yếu tố đó. Vỏ bánh mì nóng hổi, giòn rụm. Nhân bánh đa dạng và độc đáo bởi hương vị và vô vàn loại “topping” từ thịt, xá xíu, thịt nướng, pate, chả, trứng, nem chua, tré,… Ngoài ra còn có thêm rau răm và dưa leo đi kèm để ăn không bị ngán. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị đặc trưng khiến người ta nhớ mãi.

3. Bánh mì Trường Tiền O Tho – hàng bánh mì ngon nức tiếng Cố Đô

Bánh mì Trường Tiền o Tho – hàng bánh mì làm nên thương hiệu. Mặc dù qua bao lần long đong chuyển chỗ nhưng hàng bánh mì của O Tho vẫn giữ nguyên “linh hồn” thu hút hàng trăm lượt khách mỗi ngày. Không chỉ là tầng lớp học sinh, sinh viên mà khách du lịch cũng bị thu hút bởi hàng mì Trường Tiền của o Tho. Địa chỉ cụ thể của hàng bánh mì nằm ở số 14 Trần Cao Vân, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế. 

O Tho chia sẻ: “ O bán bánh mì trước năm 1999. Hồi xưa xách thúng đi bán quanh các chợ, rồi một vài lần ghé dưới chân cầu Trường Tiền bán cho sinh viên ăn khuya, dần dần khách ăn quen, rứa là o ngồi đó luôn”. “Ngày trước không có bản hiệu mô, chỉ một cây đèn dầu lờ mờ, rứa là “dân tình” yêu mến đặt cho cái tên bánh mì Trường Tiền o Tho. Cái tên đó theo o từ ngày đó tới bây chừ.” 

Bánh mì Trường Tiền O Tho được mở bán từ 19:00 đến 2:00 sáng hôm sau. Mặc dù nó hoạt động về đêm nhưng nó luôn trong trạng thái đông khách. Nếu đi đâu về muộn thì đây là địa chỉ ăn khuya bạn nên bỏ túi. O Tho mở cửa vào giờ đêm muộn như thế này chính là nhằm phục vụ những con người có bụng đói vào ban đêm, nhất là những người đi làm, đi học hay đi chơi về muộn. 

Để làm ra chiếc bánh mì phục vụ khách hàng, mấy o sẽ bổ dọc một bên của chiếc bánh mì và tách nhẹ nhàng ra. Bỏ những topping mà khách hàng yêu cầu vào chính giữa. Các topping vô cùng đa dạng như pate, chả, trứng, dăm bông, thịt xá xíu, thịt nướng, lạp xưởng, nem chua,… Và bỏ một chút rau răm và dưa leo. “Linh hồn” của món bánh mì Trường Tiền là phần nước sốt. Nước sốt ở đây rất khác biệt so với những chỗ khác. Nước sốt của nó sệt sệt, có vị thơm của tiêu, một chút béo ngậy. 

Một điểm khác biệt của mì Trường Tiền đó là chiếc bánh mì chỉ bé bé nhưng bên trong được cho nhân đầy ụ. Bánh mì trước khi giao khách sẽ được cho lên bếp than hồng, hơ nóng tầm vài phút tăng hương thơm, giữ độ nóng giòn.

Cầm chiếc bánh mì đầy ắp nhân trên tay, du khách khó lòng kiềm chế nổi mà đưa lên cắn một miếng. Bánh mì nóng giòn, hòa quyện với nhân và nước sốt làm du khách phải xuýt xoa. 

Một chiếc bánh mì Trường Tiền chất lượng như thế nhưng giá chỉ dao động từ 10.000 – 20.000VNĐ nên tiệm lại càng thu hút đông khách ghé đến. Thực khách đến đây có thể gọi thêm một ly sữa đậu nành hoặc ly đậu ván. Vừa nhâm nhi thưởng thức chiếc bánh mì nóng giòn bên ly sữa đậu nành vừa ngắm dòng người qua lại thì đúng là một trải nghiệm thú vị. 

Bánh mì Trường Tiền O Tho đã gắn liền với đất Cố Đô qua bao năm tháng. Từ khi chỉ là một gánh bánh mì nhỏ dưới chân cầu Tràng Tiền cho đến ngày nay là một hàng bánh mì được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi vị ngon và chất lượng. Nếu có dịp đến Huế, bạn đừng quên dừng chân thưởng thức bánh mì Trường Tiền nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *